วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

น้ำมันมะพร้าว มีบทบาทต่อความงาม

1. รูปร่างได้สัดส่วน ไม่อ้วน แต่แข็งแรงเนื่องจากน้ำมันมะพร้าวที่เราบริโภคเข้าไป สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ทันที จึงไม่มีไขมันสะสมในร่างกาย อีกทั้งยังกระตุ้นให้ต่อมธัยรอยด์ทำงานดีขึ้น (คล้ายคนประเภทไฮเปอร์ธัยรอยด์) จึงไปนำเอาไขมันที่ร่างกายสะสมไว้ก่อนหน้า (ถ้าเป็นคนอ้วน) ไปใช้เผาผลาญให้เกิดพลังงาน จึงช่วยลดความอ้วนได้ ดังนั้น ผู้ที่บริโภคน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำ จึงไม่อ้วน (เพราะไม่มีไขมันสะสม) แต่ร่างกาย ก็สมส่วน (คือไม่อ้วน และไม่ผอม) แต่ก็แข็งแรง (เพราะได้พลังงานจากน้ำมันมะพร้าว)

2. ผิวสวย การนวดหรือชโลมตัวด้วยน้ำมันมะพร้าว ช่วยให้ผิวสวย เพราะ:

ผิวดูอ่อนวัย: น้ำมันมะพร้าวที่ใช้ชโลมตัว ทั้งในรูปน้ำมันมะพร้าว สด ๆ หรือในรูปของผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าว เช่นครีม และโลชัน จะทำให้ผิวพรรณนุ่ม ไม่แตกแห้ง เป็นกระ หรือฝ้า แต่ชุ่มชื้น และเนียน ปราศจากริ้วรอย และเหี่ยวย่น ทั้งนี้เพราะน้ำมันมะพร้าว มีวิตามินอี ที่มีอานุภาพมากกว่าวิตามินอีในเครื่องสำอาง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นตัวการที่ทำให้เกิดการเสื่อมของเซลผิวหนัง ป้องกันการเสื่อมโทรมของเซลจากขบวนการเติมออกซิเจน (oxidation) ช่วยกำจัดเซลผิวหนังที่ตายแล้ว และทับถมกันจนทำให้ผิวแห้ง ขณะเดียวกัน ก็ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างเซลใหม่ขึ้นมาแทนที่

จึงทำให้ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัยผิวนุ่ม ชุ่ม เนียน: น้ำมันมะพร้าว มีคุณสมบัติเป็นสารรักษาความชุ่มชื้น (moisturizer) จึงช่วยให้ผิวหนังนุ่ม ชุ่ม และเนียนช่วยป้องกันและรักษาฝ้า และกระ: อนุมูลอิสระ เป็นตัวการอันหนึ่งของการเกิดฝ้า (รอยดำคล้ำหรือปื้นสีน้ำตาลอ่อน) และกระ (รอยสีน้ำตาลไม่นูน) วิตามินอีในน้ำมันมะพร้าว จะทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระเหล่านี้ เราสามารถใช้น้ำมันมะพร้าว เป็นยากันแดดได้ดี อีกทั้งยังไม่เหนียวเหนอะหนะ เหมือนยากันแดดบาง ชนิด และราคาก็ถูกกว่า

3. ผมงาม เนื่องจากน้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันพืชที่มีคุณสมบัติเป็นตัวเพิ่มความชุ่มชื้น (moisturizer) อีกทั้งยังมีสารปฏิชีวนะ (จากโมโนลอริน) และสาร antioxidant (จากสารโทโคทรินอลในวิตามินอี) จึงมีส่วนทำให้ผมงาม จากคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

ช่วยปรับสภาพของผม (hair conditioner): น้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม เพราะมีวิตามินอีที่ช่วยเสริมการเจริญของเส้นผม

ช่วยรักษาสุขภาพของหนังศีรษะ: น้ำมันมะพร้าวช่วยรักษาสุขภาพของหนังศีรษะ ทั้งนี้ เพราะน้ำมันมะพร้าวมีสารปฏิชีวนะที่คอยทำลายเชื้อโรค หนังศีรษะจึงไม่มีรังแค และมีวิตามินอี ที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ หนังศีรษะจึงไม่เหี่ยวย่นแต่มีสุขภาพดี

ช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี: เส้นผม ประกอบด้วยส่วนนอก (cuticle) ที่ทำหน้าที่หุ้มส่วนใน หรือ cortex หากส่วนนอกอยู่ในสภาพดี ไม่ฉีกขาดหรือแหว่งวิ่น เส้นผมก็จะปรกติ แต่ส่วนที่ทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี กล่าวคือ มีความสามารถยืดหด (elasticity) ทนทานต่อการบิดงอ และมีความเหนียว คือส่วนใน ซึ่งประกอบด้วยโปรตีน ที่เรียกว่า เคราติน (keratin) มี่ประกอบด้วยเส้นเล็กๆ มัดรวมกัน โปรตีนชองเส้นผม จะสูญเสียหรือสลายตัวไปตามอายุขัย แต่อาจเร็วขึ้นจากการไม่รักษาผมให้ดี และการทำร้ายเส้นผม (เช่นโดยการหวี การเสริมสวย และการย้อมผมด้วยน้ำยาเคมี ฯลฯ) น้ำมันมะพร้าว ช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม เพราะน้ำมันมะพร้าว มีความสำพรรคภาพ หรือความสำพันธ์อันใกล้ชิด (affinity) กับโปรตีนของเส้นผม อีกทั้งยังมีขนาดของโมเลกุลเล็ก จึงแทรกซึมเข้าไปในเส้นผมได้สะดวก ในขณะที่น้ำมันแร่ (mineral oil) และน้ำมันทานตะวัน (ซึ่งเป็นที่นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในอุตสาหกรรมน้ำมันผม) ไม่ได้มีส่วนช่วยแต่อย่างใด เพราะไม่สามารถซึมเข้าไปในเส้นผมได้เหมือนน้ำมันมะพร้าว

ไม่มีความคิดเห็น: